Bảo hiểm xã hội tỉnh Kon Tum tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh

12/01/2021 10:11 AM


Nhằm tăng cường và nâng cao chất lượng tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kịp thời đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tham gia, thụ hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, ngày 07/01/2021 Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Kon Tum ban hành Công văn số 27/BHXH-TTKT về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Theo đó, yêu cầu Chánh Văn phòng, Trưởng các phòng nghiệp vụ, Giám đốc Bảo hiểm xã hội các huyện triển khai và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tập trung thực hiện một số nội dung sau:

Thứ nhất, tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong việc trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gắn với thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.

Thứ hai, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, đảm bảo đúng theo quy trình, quy định tại Quyết định số 378/QĐ-BHXH ngày 11/3/2020 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành Quy trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; có biện pháp chỉ đạo giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh ngay từ khi mới phát sinh, không để diễn biến phức tạp. Giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định pháp luật ngay khi mới phát sinh vụ việc. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân hiểu và chấp hành các quy định về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.

Thứ ba, bám sát các quy định, quy trình nghiệp vụ, giải quyết kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách cho người lao động, người dân. Chủ động rà soát những vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Nắm rõ diễn biến tình hình và nội dung sự việc khiếu kiện đang phát sinh tại đơn vị; phối hợp chặt chẽ, kịp thời với các cơ quan chức năng địa phương để tổ chức đối thoại với công dân, không để công dân tụ tập, khiếu kiện đông người tại cơ quan, đơn vị mình quản lý (nhất là trước, trong thời gian diễn ra Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng). Kịp thời báo cáo Bảo hiểm xã hội tỉnh về tình hình phát sinh những vụ việc có dấu hiệu phức tạp để xin ý kiến chỉ đạo và thống nhất phương án giải quyết vụ việc.

Thứ tư, Bảo hiểm xã hội các huyện báo cáo định kỳ tình hình, kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về Bảo hiểm xã hội tỉnh trước ngày cuối cùng của tháng và báo cáo đột xuất khi có yêu cầu hoặc khi có vụ việc phát sinh.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh giao Phòng Thanh tra - Kiểm tra thường xuyên theo dõi, tổng hợp các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại các đơn vị, kịp thời báo cáo Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh, đề xuất phương án trả lời, hướng dẫn, giải thích cho công dân theo đúng quy định và với phương án linh hoạt, mềm dẻo trong từng trường hợp cụ thể./.

                                                                                         Hồng Diệp