Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng - Chất lượng tăng lên. BHYT của đối tượng tự đóng qua hệ thống bưu điện - Số lượng sụt giảm.
08/06/2015 02:06 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Đ.C Nguyễn Thị Hồng Chính - PGĐ BHXH tỉnh, báo cáo trước hội nghị
Báo cáo nêu rõ, trong 4 tháng đầu năm 2015, tổng số tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng trên 73 tỷ đồng, trong đó 29,5 tỷ đồng do ngân sách nhà nước đảm bảo và hơn 43,5 tỷ đồng chi từ quỹ BHXH. Cả tỉnh có trên 7.000 đối tượng thụ hưởng, với tổng số tiền chi trả bình quân hàng tháng xấp xỉ 18,3 tỷ đồng. Với 87 điểm chi trả được bố trí rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh, thời gian chi trả được thực hiện từ ngày 4 và kết thúc vào ngày 10 mỗi tháng, thuận lợi trong việc di chuyển và đảm bảo nới rộng thời gian nhận vào đầu tháng cho đối tượng. Theo khảo sát gần đây nhất, hầu hết người hưởng khá hài lòng với tác phong phục vụ tận tình, chu đáo của đội ngũ nhân viên bưu điện, việc giải đáp thắc mắc về chế độ, chính sách của đối tượng được đáp ứng ở mức độ tương đối. Về công tác quản lý người hưởng, đại đa số bưu điện các huyện, thành phố đã cung cấp kịp thời, đầy đủ biểu mẫu khi đối tượng có yêu cầu, chuyển kịp thời giấy báo tăng giảm cho đối tượng khi cơ quan BHXH thông báo, thực hiện đầy đủ các thủ tục theo yêu cầu của hợp đồng như cung cấp giấy chứng nhận đi học đối với đối tượng hưởng tuất hàng tháng, lấy chữ ký của người hưởng qua tài khoản thẻ ATM, báo giảm kịp thời khi đối tượng chết...
PGĐ Ph.tr Bưu điện trung tâm thành phố Kon Tum báo cáo tham luận
Bên cạnh những kết quả đạt được đã đề cập trên, vẫn còn có một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới, đó là: Tình trạng điểm chỉ, ký thay nhận hộ, thậm chí cá biệt có trường hợp nhận hộ nhưng không có giấy ủy quyền; một vài điểm chi trả bố trí nhân viên ít, thiếu kinh nghiệm, chưa giải đáp thấu đáo những thắc mắc của đối tượng; chưa nâng cao tính chủ động trong thực hiện nghiệp vụ báo giảm đối tượng tử tuất; có trường hợp chuẩn bị tiền và để tiền mặt qua đêm tại các điểm bưu điện khó đảm bảo an toàn; một vài bưu điện huyện chưa cung cấp các biểu mẫu cho đối tượng, chưa chủ động báo giảm khi đối tượng chết hay chuyển đi nơi khác.
GĐ BHXH huyện Sa Thầy phát biểu tại Nghị trường
Để nâng cao chất lượng dịch vụ chi trả, quản lý đối tượng, hai ngành thống nhất tới đây sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau: Đẩy mạnh lồng ghép các hình thức tuyên truyền trực diện, trực quan qua các kỳ chi trả và thường xuyên phát thanh qua hệ thống loa truyền thanh xã, phường, thị trấn; hạn chế tình trạng điểm chỉ, ký thay nhận hộ, nếu ký thay nhận hộ phải có giấy ủy quyền hợp lệ; chi trả tận nhà đối với người già yếu, ốm đau; tiếp tục trang bị, cải thiện chất lượng điểm chi trả; tăng cường bảo vệ trong trường hợp để tiền mặt qua đêm; phối hợp với UBND xã kịp thời nắm bắt tăng giảm đối tượng; kịp thời thu thập thông tin của người hưởng qua thẻ ATM để tiện lợi cho việc lấy chữ ký xác nhận khi đối tượng thay đổi địa chỉ và số điện thoại; thường xuyên, liên tục cập nhật các quy định mới để nhân viên chi trả giải đáp thấu đáo thắc mắc của đối tượng.
Về số người tham gia BHYT theo hình thức tự đóng tính từ đầu năm đến cuối tháng 4/2015 là trên 7.200 người, giảm gần 1.200 người so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó nhiều nhất là thành phố Kon Tum - giảm gần 1.000 người. Nguyên nhân chủ yếu của sự sụt giảm mạnh này là do: Kể từ ngày 01/01/2015 quy định của Luật BHYT là bắt buộc tham gia BHYT theo hộ gia đình. Vì mới triển khai thực hiện nên người dân chưa nắm rõ quy định này. Mặt khác, kinh tế của đa số hộ gia đình ở Kon Tum còn nhiều khó khăn, không đủ tiền đóng một lúc cho tất cả thành viên trong hộ. Hơn nữa, thủ tục tham gia BHYT hộ gia đình chưa thuận lợi cho người dân, việc xuất trình sổ hộ khẩu, giấy tạm vắng, giấy ly hôn... để xác định các trường hợp đã và chưa tham gia, gây trở ngại cho việc mở rộng đối tượng.
Đ.C Trần Văn Lực - GĐ BHXH tỉnh (trái) và Đ.C Trần Thị Biên - Giám đốc Bưu điện tỉnh (phải), trao thưởng cho các đơn vị xuất sắc
Theo thông tin từ BHXH Việt Nam, để tháo gỡ những vướng mắc này trong thời gian sớm nhất có thể, BHXH Việt Nam sẽ sửa đổi Công văn số 777/BHXH-BT ngày 12/3/2015 hướng dẫn một số nội dung về thu BHYT theo hướng thuận lợi nhất cho người dân khi tham gia BHYT hộ gia đình.
Tin rằng với những đổi mới về quy định của Trung ương, cùng với việc thực hiện tổng hợp đồng bộ nhiều giải pháp của BHXH và Bưu điện tỉnh Kon Tum, việc khai thác đối tượng tham gia BHYT trong thời gian tới sẽ được cải thiện tích cực và phát triển mở rộng./.
Thái Đông Hải
{loadposition baivietmoi}
Bảo hiểm xã hội tự nguyện
Hướng dẫn Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất trên Cổng ...
Hướng dẫn đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ ...