Bảo hiểm xã hội tỉnh là đơn vị có điểm số Chỉ số năng lực cạnh tranh - DDCI năm 2022 cao nhất trong cấp sở, ban, ngành
03/04/2023 06:53 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Trong các nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh (MTKD) trong năm 2022, tỉnh Kon Tum tiếp tục triển khai bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh các sở, ban, ngành và địa phương tỉnh Kon Tum (DDCI) năm 2022 với sự tư vấn của Chi nhánh Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Đà Nẵng (VCCI Đà Nẵng), đây là năm thứ ba tỉnh triển khai khảo sát DDCI. Kết quả khảo sát DDCI là tập hợp tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp (DN) và các nhà đầu tư hoạt động trên địa bàn tỉnh đánh giá chất lượng công tác điều hành kinh tế của 10 huyện, thành phố và 12 sở, ban, ngành của tỉnh.
Theo Báo cáo DDCI tỉnh Kon Tum, Bảng xếp hạng DDCI Kon Tum năm 2022 khối sở, ban, ngành được thực hiện với 12 sở, ban, ngành tương tự như năm 2021, trong 8 chỉ số thành phần (CSTP), chỉ số Tính minh bạch có điểm trung vị cao nhất 6,91 điểm, các CSTP có điểm trung vị cao tiếp theo trong nhóm là Hỗ trợ DN với 6,62 điểm và Cạnh tranh bình đẳng với 6,59 điểm. Các CSTP có điểm trung vị thấp nhất trong nhóm sở, ban, ngành là Tính Năng động với 6,28 điểm, Chi phí thời gian với 6,15 điểm và Chi phí không chính thức (CPKCT) là chỉ số có điểm trung vị thấp nhất với 5,91 điểm. Điểm trung vị của nhóm sở, ban, ngành năm 2022 là 64,76 điểm, giảm nhẹ 0,41 điểm, chỉ có 5/12 đơn vị trong nhóm sở, ban, ngành tăng điểm trong năm 2022. Khoảng cách điểm số giữa đơn vị đứng đầu và đứng cuối đã được thu hẹp so với năm 2021.
Ba đơn vị có điểm tổng hợp DDCI cao trong nhóm sở, ban, ngành là Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Công thương với điểm số lần lượt là 68,57 điểm, 68,27 điểm và 67,49 điểm. Bảo hiểm xã hội tỉnh là đơn vị có điểm số DDCI cao nhất trong nhóm sở, ban, ngành, so với năm 2021 điểm số DDCI của đơn vị tăng 2,36 điểm.
Nhìn chung các CSTP của Bảo hiểm xã hội tỉnh nhận được đánh giá khá tốt từ các DN, đặc biệt là các CSTP Vai trò người đứng đầu, Cạnh tranh bình đẳng và CSTP Hỗ trợ DN. Tại CSTP Vai trò người đứng đầu, DN đánh giá khá tốt đơn vị ở các tiêu chí “Lãnh đạo sở, ban, ngành có hành động cụ thể và thiết thực để giải quyết các vấn đề của DN” với 82,1% và tiêu chí “Lãnh đạo sở, ban, ngành lắng nghe và tiếp thu các ý kiến góp ý của DN” với 92,6%. Tại CSTP Cạnh tranh bình đẳng, tỷ lệ DN cảm nhận “DN lớn được ưu ái, ưu tiên hơn các DN khác” ít hơn so với các đơn vị khác, ngoài ra tỷ lệ DN cảm nhận “Việc ưu ái cho các DN lớn gây khó khăn cho DN khác” cũng ở mức thấp trong nhóm. Kết quả khảo sát cũng cho thấy tiêu chí “Tổ chức các chương trình hỗ trợ DN” tốt hơn so với các đơn vị khác trong nhóm sở, ban, ngành.
Đơn vị có điểm số DDCI cao thứ hai trong nhóm sở, ban, ngành là Sở Kế hoạch và Đầu tư với 68,27 điểm, tăng 0,98 điểm so với năm 2021. Trong 8 CSTP của đơn vị có 5 CSTP tăng điểm trong năm 2022, trong đó CSTP Tính minh bạch, Chi phí thời gian và Hỗ trợ DN của đơn vị được DN đánh giá tích cực. Theo kết quả khảo sát, tỷ lệ DN truy cập vào website của đơn vị khá cao trong nhóm với 95%, ngoài ra có 73,3% DN cảm nhận “Nội dung thông tin được cung cấp rõ ràng” tỷ lệ này cũng khá tốt trong nhóm sở, ban, ngành. Trong CSTP Chi phí thời gian, có 88,9% DN được hỏi cho biết “DN chỉ phải đi lại 1 đến 2 lần để hoàn tất TTHC” đây là tỷ lệ khá tốt trong nhóm sở, ban, ngành. Tại CSTP Hỗ trợ DN, tỷ lệ DN đánh giá các tiêu chí “Tổ chức các chương trình hỗ trợ DN” và “Tổ chức các chương trình trao đổi thông tin, đối thoại DN” khá tốt trong nhóm sở, ban, ngành.
Sở Công thương là đơn vị có điểm số DDCI cao thứ ba trong nhóm sở, ban, ngành với 67,49 điểm, điểm số DDCI 2022 của đơn vị tăng 0,46 điểm so với năm trước và tăng 1 bậc về thứ hạng. Các CSTP Tính năng động, Tính minh bạch là các CSTP được DN đánh giá cao của đơn vị trong nhóm sở, ban, ngành. Trong CSTP Tính năng động, tỷ lệ DN cảm nhận “Sở, ban, ngành nắm vững, am hiểu và linh hoạt trong khuôn khổ chính sách, quy định pháp luật nhằm tạo MTKD thuận lợi cho các DN” là 90,5%, bên cạnh đó cũng có 74,7% DN được hỏi cho biết “Sở, ban, ngành kịp thời nắm bắt và có phương án xử lý những bất cập, vướng mắc của DN”. Trong năm 2022, DN cảm nhận khả năng tiếp cận tài liệu, thông tin tại đơn vị là dễ dàng, có 90,9% DN được hỏi đồng ý với nhận định này, đây cũng là tỷ lệ cao trong nhóm sở, ban, ngành. Bên cạnh đó, có 88,2% DN được hỏi cho biết đơn vị cung cấp thông tin kịp thời và 73,3% DN được hỏi cho biết “Nội dung thông tin được cung cấp rõ ràng”.
Khảo sát DDCI Kon Tum 2022 đã được cộng đồng DN của tỉnh tích cực tham gia, với 614 DN, HKD, HTX tham gia trả lời khảo sát, thể hiện sự tin tưởng bộ chỉ số DDCI sẽ cung cấp thông tin khách quan, trung thực phản ảnh bức tranh về năng lực điều hành kinh tế của các sở, ban, ngành và địa phương của tỉnh, qua đó sẽ thể hiện được tiếng nói của cộng động DN cũng như là đóng góp của cộng đồng DN trong việc cải thiện MTKD và đầu tư của tỉnh.
Riêng về trách nhiệm đối với các chỉ số thành phần của Chỉ số PAPI năm 2022 chưa được cải thiện. Qua đánh giá, không có chỉ số thành phần nào của Chỉ số PAPI năm 2022 chưa được cải thiện so với năm 2021 thuộc trách nhiệm của BHXH tỉnh. Tuy nhiên đối với các nội dung liên quan đến chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác phối hợp với Sở Y tế trong công tác chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh BHYT nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân; Phối hợp tuyên truyền, vận động cha, mẹ, người bảo hộ của trẻ em thực hiện khám chữa bệnh theo đúng phân tuyến và tuân thủ các quy định về chuyển tuyến để bảo đảm trẻ em dưới 6 tuổi được hưởng chi phí khám chữa bệnh 100%.
BHXH tỉnh tiếp tục tăng cường công tác truyền thông về chính sách, pháp luật BHYT, nhất là các quy định về quyền lợi BHYT được hưởng khi đi khám, chữa bệnh đúng tuyến, trái tuyến để người dân hiểu, phối hợp thực hiện nhằm đảm bảo quyền lợi cao nhất khi đi khám bệnh, chữa bệnh, nâng cao tác dụng của thẻ BHYT.
Hoàng Thủy
Bảo hiểm xã hội tự nguyện
Hướng dẫn Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất trên Cổng ...
Hướng dẫn đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ ...