Bảo hiểm xã hội - Cục Thuế tỉnh Kon Tum tổ chức họp đánh giá kết quả thực hiện Quy chế phối hợp liên ngành giai đoạn 2021-2022

12/08/2022 04:12 PM


Thực hiện Quy chế phối hợp số 05/QCPH-BHXH-CT ngày 05/8/2021 về việc chia sẻ dữ liệu phối hợp công tác giữa Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Kon Tum và Cục Thuế tỉnh Kon Tum, ngày 09/8/2022 tại BHXH tỉnh, Cục Thuế tỉnh và BHXH tỉnh tổ chức cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện Quy chế phối hợp liên ngành giai đoạn 2021-2022, nhiệm vụ, giải pháp giai đoạn 2022-2023.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh - Nguyễn Thị Hồng Chính dự và chỉ đạo cuộc họp. Tham dự cuộc họp còn có các các đồng chí là Lãnh đạo các phòng nghiệp vụ và công chức, viên chức có liên quan của hai cơ quan.

Quang cảnh cuộc họp

Qua hai năm thực hiện Quy chế phối hợp, cơ quan Thuế đã thực hiện tốt công tác phối hợp với cơ quan BHXH trong việc trao đổi, chia sẻ thông tin, phối hợp tiến hành thanh tra, kiểm tra. Theo đó, trên cơ sở dữ liệu cơ quan Thuế cung cấp, cơ quan BHXH đã thực hiện các bước sàng lọc và rà soát dữ liệu trước khi tiến hành gửi thông báo kèm danh sách đến tổ chức trả thu nhập.

Một số kết quả cơ bản:

Năm 2021, cơ quan BHXH Kon Tum đã thực hiện rà soát dữ liệu thuế của 1.180 đơn vị/1.467 đơn vị phải rà soát tại phần mềm dữ liệu thuế, đạt 80,43% (có 25 đơn vị trong danh sách Thanh tra - Kiểm tra với 57 lao động); Số lao động đã rà soát là 24.282/29.772 lao động, đạt 81,56% tổng số lao động phải rà soát trong phần mềm TST.

* Năm 2022: Từ dữ liệu thuế được chia sẻ qua kênh zalo và Email, trong 7 tháng của năm 2022, BHXH tỉnh đã tiến hành rà soát 474 đơn vị với 1.781 lao động, số lao động tăng mới là 497 người, trong đó đơn vị chưa tham gia có phát sinh mới 58 đơn vị với 140 lao động tăng và 84 đơn vị tham gia chưa đầy đủ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động với 358 người tăng, số lao động không thuộc diện tham gia BHXH là 1.284 lao động.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phối hợp giữa hai ngành vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Chưa thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn và đôn đốc thực hiện Quy chế đã ký kết; Việc trao đổi, chia sẻ thông tin và dữ liệu của hai cơ quan phần lớn còn phụ thuộc vào hệ thống trung tâm Công nghệ thông tin của hai ngành phân cấp trên phần mềm quản lý thu TST ngành BHXH và chia sẻ trực tiếp qua Zalo, Email của phòng nghiệp vụ giữa hai cơ quan, nên thời gian thực hiện rà soát còn hạn chế, chậm tiến độ và đôi khi có sự chồng chéo với các nghiệp vụ phát sinh của ngành; việc phối hợp giữa hai bên để tiến hành thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về BHXH và thuế đối với tổ chức trả thu nhập còn ít và chưa thường xuyên, chưa tương ứng với tiềm năng của hai cơ quan…

Trong thời gian tới, hai ngành tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc phối hợp, xem đây là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên. Tăng cường công tác tuyên truyền chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN và chính sách thuế nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, tổ chức và người dân về trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT, tham gia Thuế hướng đến mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân và đóng thuế để xây dựng đất nước; Thường xuyên phối hợp trao đổi thông tin, chia sẻ dữ liệu khi có phát sinh đơn vị mới thành lập, đơn vị phá sản, giải thể, tạm dừng đóng thuế của tổ chức trả thu nhập theo Quy chế phối hợp số 05/QCPHLN-BHXH-CT và các văn bản của ngành dọc cấp trên để trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, hai cơ quan tiến hành chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện đúng quy định, đạt hiệu quả; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và phối hợp trong việc thanh tra, kiểm tra, kiểm tra chuyên đề của người nộp thuế; định kỳ tổ chức sơ kết đánh giá kết quả công tác phối hợp, rút kinh nghiệm, đề ra các giải pháp, kế hoạch nâng cao chất lượng thực hiện Quy chế phối hợp hai ngành./.

Phương Hảo

  • TIN BÀI LIÊN QUAN