Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa ban hành Quyết định số 1433/QĐ-BHXH về việc ban hành dịch vụ công trực tuyến chi trả trợ cấp thất nghiệp - dịch vụ công mức độ 4, do BHXH cấp tỉnh thực hiện.

19/07/2022 04:41 PM


Ngày 18/7, Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành Quyết định số 1433/QĐ-BHXH về việc Dịch vụ công trực tuyến chi trả trợ cấp thất nghiệp. Cụ thể, tên thủ tục hành chính căn cứ thực hiện là Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp do Bộ LĐ-TB&XH công bố tại Quyết định số 1872/QĐ-LĐTBXH ngày 4/12/2017 (mã TTHC:1.001978).

Dịch vụ công (DVC) Chi trả trợ cấp thất nghiệp (TCTN) được thực hiện ở mức độ 4 tại cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) cấp tỉnh. Áp dụng đối với Người lao động (NLĐ) thất nghiệp theo quy định của Luật Việc làm đã được cơ quan có thẩm quyền ra Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Theo đó, trình tự thực hiện gồm 2 bước:

Bước 1: Bộ phận một cửa tiếp nhận Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp từ ngành LĐ-TB&XH (bản giấy hoặc bản điện tử) chuyển trực tiếp hoặc qua bưu chính hoặc trên Cổng DVC Quốc gia chuyển hồ sơ cho Phòng Chế độ BHXH giải quyết.

Bước 2: Phòng Chế độ BHXH xét duyệt hồ sơ và chuyển các Phòng/bộ phận nghiệp vụ liên quan để thực hiện: Chi trả tiền TCTN (trả bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản theo Quyết định hưởng trợ cấp); Cấp thẻ BHYT cho người hưởng.

Cách thức thực hiện gồm: Quyết định hưởng TCTN được ngành LĐ-TB&XH chuyển cho cơ quan BHXH theo một trong những hình thức sau: Qua dịch vụ bưu chính công ích; trực tiếp tại bộ phận một cửa; qua Cổng DVC quốc gia.

Cơ quan BHXH chi trả tiền trợ cấp và cấp thẻ BHYT cho NLĐ theo hình thức đã đăng ký.

Thời hạn giải quyết: 2 ngày làm việc kể từ khi cơ quan BHXH nhận được quyết định hưởng TCTN.

Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao Trung tâm Công nghệ thông tin có trách nhiệm thực hiện việc kết nối, tích hợp để cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia bảo đảm đúng quy định./.

Thanh Nga