Đẩy nhanh hơn nữa tiến độ lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT; tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính

03/06/2016 08:46 AM


Đó là ý kiến chỉ đạo của Chủ trì, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá công tác lập danh sách hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), công tác cải cách hành chính và lấy ý kiến việc chuyển giao sổ BHXH cho người lao động quản lý tổ chức vào sáng 31/5.

Tại điểm cầu Kon Tum, Giám đốc BHXH tỉnh Trần Văn Lực chủ trì. Cùng dự, có 45 đại biểu là Giám đốc, các Phó Giám, Trưởng, Phó phòng nghiệp vụ, Giám đốc cấp huyện của 2 ngành BHXH và Bưu điện, đại diện 3 đơn vị sử dụng lao động có quy mô quản lý lớn.

Theo đánh giá tại hội nghị, tính đến 30/5 Kon Tum đã thu thập mẫu DK01 với 467.373 nhân khẩu, đạt 95,7% và đã đồng bộ dữ liệu cấp thẻ BHYT cho 337.133 nhân khẩu, đạt 81,6%. Với kết quả này, Kon Tum được xếp tốp giữa so với các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Quang cảnh Hội nghị trực tuyến tại Điểm cầu Kon Tum

Về công tác cải cách hành chính ở Kon Tum, Giám đốc Trần Văn Lực cho biết: đây là mảng công tác được đặc biệt quan tâm, các hồ sơ tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN của các đơn vị luôn được ngành BHXH giải quyết kịp thời, đầy đủ, không để tồn đọng. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tiếp nhận 11.474 hồ sơ, giải quyết 11.232 hồ sơ, còn trên 240 hồ sơ chưa đến hạn giải quyết. Với kết quả này, các đơn vị sử dụng lao động đánh giá cao về chất lượng phục vụ của ngành BHXH, nổi bật là đã phân cấp mạnh mẽ nhiều lĩnh vực về BHXH cấp huyện, tạo được sự đồng nhất và chủ động cho cơ sở trong công tác thu, cấp sổ thẻ, giải quyết các chế độ... góp phần tiết kiệm thời gian và công sức đi lại đối với đơn vị; thường xuyên tổ chức các cuộc họp nhanh để hội ý thống nhất, giải quyết dứt điểm các sự vụ phát sinh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; bố trí lại một số vị trí cán bộ quản lý cấp phòng, tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động cán bộ trực tiếp tác nghiệp, củng cố niềm tin trong dư luận xã hội đối với ngành; tiếp tục đẩy mạnh giao dịch BHXH điện tử, giao dịch qua internet gắn liền với tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính. Đến nay, toàn tỉnh có 1.047/1.646 đơn vị thực hiện giao dịch BHXH điện tử và qua mạng internet, đạt 63,6%; khai thác tốt các phần mềm ứng dụng của BHXH Việt Nam, nâng cao tính hiệu quả trong quản lý và tác nghiệp; kịp thời báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; chủ động phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan giải quyết các vấn đề nảy sinh, không để tồn đọng, gây phiền hà cho Nhân dân và doanh nghiệp.

Về việc lấy ý kiến của chủ sử dụng lao động khi thực hiện chuyển giao sổ BHXH cho người lao động quản lý, đại diện một số đơn vị tại Kon Tum cho biết: Khi người lao động quản lý sổ BHXH thì mỗi người đều có thể tự đối chiếu, kiểm tra thông tin, diễn biến tiền lương, tiền công đóng BHXH... dễ phát hiện sai sót và điều chỉnh; hạn chế tình trạng lợi dụng việc quản lý sổ BHXH tập trung để làm khó người lao động đối với một số chủ doanh nghiệp. Tuy nhiên, cũng có ý kiến boăn khoăn cho rằng đối với lực lượng lao động phổ thông, thường thì các nghiệp vụ về BHXH được "phó thác" cho cán bộ làm công tác BHXH. Những người lao động thuộc nhóm này, kiến thức về BHXH là rất hạn chế. Vậy nên, mục tiêu tự rà soát, đối chiếu, kiểm tra thông tin khó thực hiện được; tình trạng người lao động nợ tiền doanh nghiệp cũng diễn ra khá phổ biến mà sổ BHXH giao trực tiếp người lao động quản lý sẽ ảnh hưởng đến sự ràng buộc trách nhiệm và quyền lợi giữa hai bên; việc quản lý sổ không mang tính tập trung sẽ dễ dẫn đến thất lạc, hư hỏng, mất mát, lúc đó chẳng những khó khăn cho người lao động mà còn ảnh hưởng đến đơn vị sử dụng lao động và thêm việc cho cả cơ quan Bảo hiểm xã hội. Với thực tế đó, các đơn vị đề xuất BHXH tỉnh tổng hợp ý kiến đề xuất lên BHXH Việt Nam và các cấp có thẩm quyền hướng dẫn thực hiện đúng luật nhưng đảm bảo tính linh hoạt, xem xét tính tương thích với thực tiễn, cho phép áp dụng cả hình thức quản lý tập trung và giao trực tiếp cho người lao động, trong đó quy định ưu tiên cho sự lựa chọn của người lao động.

Theo thông tin của lãnh đạo hai ngành BHXH và Bưu điện tỉnh Kon Tum, hiện nay công tác nhập liệu DK01-DC đang được tiếp tục đẩy mạnh tiến độ, phấn đấu hoàn thành đúng thời hạn BHXH Việt Nam giao, trước 30/6/2016; công tác cải cách hành chính tiếp tục đạt được bước tiến mới, phấn đấu nâng cao sự hài lòng của đối tượng tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT; BHXH tỉnh chủ động phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức đối thoại chính sách BHXH, trong đó đề cập sâu hơn về việc chuyển giao sổ BHXH cho người lao động quản lý để tổng hợp những thông điệp từ thực tiễn cung cấp cho các cấp có thẩm quyền để có thêm thông tin, triển khai đạt hiệu quả tốt nhất./.

                                                                                                          T.Đ.H

{loadposition baivietmoi}

Album ảnh hoạt động