Tăng cường thực hiện các mục tiêu Kế hoạch số 1193 của UBND tỉnh
08/07/2015 08:44 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Hoạt động tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả về BHXH, BHYT
Tính đến cuối tháng 5/2015, tỉnh ta có trên 37.200 người tham gia BHXH, tăng hơn 405 người so với cuối năm 2014; có 402.463 người tham gia BHYT, chiếm khoảng 82,4% dân số toàn tỉnh. Theo đó, số thu BHXH, BHYT xấp xỉ 260 tỷ đồng, đạt 35,74% kế hoạch năm. Số nợ đọng gần 39 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái, tập trung chủ yếu ở khối doanh nghiệp; có khoảng 370.936 lượt người khám chữa bệnh (KCB) được quỹ BHYT thanh toán với số tiền trên 50,2 tỷ đồng; giải quyết kịp thời cho 4.380 lượt hồ sơ hưởng các chế hưu trí, tử tuất hàng tháng, TNLĐ, trợ cấp BHXH một lần, trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe; chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BH thất nghiệp hàng tháng cho trên 7.330 đối tượng qua hệ thống bưu điện luôn đầy đủ, chính xác, kịp thời, nhận được sự đồng thuận từ phía người thụ hưởng; công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT chuyển biến rõ rệt, phát hiện và truy thu trên 150 triệu đồng tiền trốn đóng BHXH, đảm bảo quyền lợi cho người lao động (NLĐ).
Công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) đạt được bước tiến vượt bậc, việc triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 trong toàn ngành đã đi vào nền nếp, nổi bật là từ 01/5/2015, BHXH tỉnh triển khai giao dịch hồ sơ điện tử, tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại đơn vị sử dụng lao động thông qua hệ thống bưu điện, hoạt động này đã góp phần giảm thiểu thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí và công sức của các đơn vị tham gia BHXH, BHYT; triển khai thực hiện giám định BHYT tập trung hàng tháng tại các cơ sở KCB do BHXH tỉnh quản lý, nâng cao hiệu quả giám định, giảm thiểu tần suất sai sót trên hồ sơ, góp phần bảo đảm cân đối quỹ BHYT, giảm bớt chi phí không cần thiết mà bệnh nhân phải chi trả.
Kết quả trên cho thấy số người tham gia BHXH tuy có tăng nhưng chậm. Tỷ lệ người dân có thẻ BHYT giảm 2% so với cuối năm 2014, nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu về lao động của các doanh nghiệp tăng vào cuối năm và giảm vào giai đoạn đầu năm; nhiều đối tượng DTTS không còn thuộc vùng khó khăn nên không được tiếp tục nhận hỗ trợ kinh phí thẻ BHYT từ NSNN theo quy định tại Quyết định 1049/QĐ-TTg ngày 26/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ; số người thoát nghèo ngày càng nhiều, do đó số thẻ BHYT cấp cho người thuộc hộ gia đình nghèo giảm; quy định tham gia BHYT theo hộ gia đình là phải tham gia toàn bộ số người có trong sổ hộ khẩu nên nhóm đối tượng này giảm trong những tháng đầu năm 2015. Số nợ tăng chủ yếu là do nhiều doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả; ý thức chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT của một số chủ doanh nghiệp còn hạn chế; việc thu hồi nợ sau khởi kiện rất khó thực hiện...
Trước thực tế trên, tới đây BHXH tỉnh tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung: Đẩy mạnh tuyên truyền đa phương tiện; huấn luyện các kỹ năng nâng cao năng lực tác nghiệp của đội ngũ đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT của đối tượng tự đóng qua bưu điện để triển khai tiếp cận, tư vấn đến từng hộ gia đình nhằm mở rộng, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT; phối hợp ban hành hướng dẫn liên ngành thực hiện Thông tư số 41/2014/TTLT-BYT-BTC về việc triển khai cấp, hỗ trợ mua thẻ BHYT cho các đối tượng xã hội, HSSV và đối tượng hộ gia đình cận nghèo; giải quyết kịp thời hồ sơ hưởng chế độ BHXH, BHYT cho mọi đối tượng; phối hợp chặt chẽ với sở Y tế triển khai tốt công tác KCB BHYT, nâng cao chất lượng giám định BHYT để giải quyết kịp thời các vướng mắc trong KCB và thanh toán chi phí KCB BHYT.
Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành và tác nghiệp, hướng đến cắt giảm tối đa thời gian giao dịch về BHXH, BHYT đối với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân; đẩy mạnh công tác kiểm tra, nhất là kiểm tra liên ngành; kịp thời ban hành Chương trình phối hợp với Cục Thi hành án dân sự tỉnh Kon Tum nhằm nâng cao hiệu lực thu hồi nợ BHXH, BHYT sau khởi kiện; tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực công tác và ý thức phục vụ đối tượng của đội ngũ công chức, viên chức, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới./.
Văn Phúc
{loadposition baivietmoi}
Bảo hiểm xã hội tự nguyện
Hướng dẫn Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất trên Cổng ...
Hướng dẫn đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ ...
Hướng dẫn kê khai hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công ...
Album ảnh hoạt động