BHXH tỉnh: Những kết quả ấn tượng trong thực hiện Đề án 06

28/03/2025 02:28 PM


Tuy còn không ít khó khăn, thách thức, nhưng thời gian qua BHXH tỉnh đã không ngừng nỗ lực trong thực hiện các nhiệm vụ thuộc Đề án 06 đạt nhiều kết quả ấn tượng.

BHXH tỉnh Kon Tum rà soát dữ liệu

 

Thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), bên cạnh các nhiệm vụ trọng tâm, BHXH tỉnh xác định các nhiệm vụ mang tính đột phá và tập trung nguồn lực triển khai đạt hiệu quả, thực hiện thắng lợi mục tiêu, chỉ tiêu đề ra theo tiến trình chung của Ngành và địa phương.

BHXH tỉnh chủ động phối hợp ngành Công an thực hiện quy trình bổ sung, cập nhật thông tin CCCD/ĐDCN của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Tính đến tháng 3/2025, toàn tỉnh đã cập 504.888/509.100 trường hợp, đạt tỷ lệ 99,17% được đồng bộ, xác thực dữ liệu bảo hiểm với CSDLQG về dân cư; triển khai đến 100% cơ sở KCB BHYT thực hiện KCB bằng CCCD gắn chip thay cho thẻ BHYT, có 106/115 cơ sở (92,17%) đã được trang bị đầu đọc QR code theo quy chuẩn của nguyên Bộ Thông tin và Truyền thông. Số lượt người sử dụng thẻ CCCD để KCB BHYT lên đến 1.089.632 lượt, trong đó số lượt người sử dụng thẻ CCCD để KCB thực hiện tra cứu thành công 904.659/1.089.632 (đạt 83,02%); phối hợp ngành Công an, các sở ngành, chính quyền địa phương triển khai dịch vụ công (DVC) thiết yếu theo Đề án 06 và Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 04/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ; triển khai 70 dịch vụ công (DVC) trực tuyến theo quy định của BHXH Việt Nam, được cung cấp trên nhiều nền tảng, hình thức: Cổng DVC BHXH Việt Nam, Cổng DVC Quốc gia, ứng dụng VssID, tổ chức IVAN, VNPOST… tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tương tác mọi lúc, mọi nơi với cơ quan BHXH 24/7. Theo đó, 100% tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện TTHC qua giao dịch điện tử, tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí đi lại.

Nổi bật là, triển khai ngay DVC gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ trên Cổng DVC Quốc gia từ tháng 7/2022 và nay DVC này đã được tích hợp chung vào DVC “Đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT”; thực hiện liên thông đăng ký khai sinh-đăng ký thường trú-cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi, rút ngắn thời gian chờ cấp thẻ từ 05 ngày còn 02 ngày; liên thông đăng ký khai tử-xóa đăng ký thường trú-hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai tang, rút ngắn thời gian giải quyết hưởng mai táng phí từ 10 ngày còn 07 ngày; hướng dẫn các đơn vị đăng thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng DVC quốc gia từ tháng 4/2022; hướng dẫn tương tác trên 3 DVC quốc gia trực tuyến theo Quyết định số 422/QĐ-TTg đã được Ngành hoàn thành tích hợp cung cấp: DVC “Đăng ký tham gia đóng BHXH tự nguyện”,  DVC “Đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT” (gộp DVC gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình vào DVC này), DVC “Giải quyết hưởng BHXH một lần”-Thuộc nhóm áp dụng thí điểm xác thực chữ ký số được tích hợp trong ứng dụng trên thiết bị di động để phục vụ cung cấp DVC trực tuyến.

Phối hợp Sở Y tế, các cơ sở KCB BHYT triển khai Sổ Sức khỏe điện tử (SKĐT), thực hiện ký số dữ liệu theo quy định tại Quyết định số 2733/QĐ-BYT nhằm đảm bảo tính pháp lý của sổ SKĐT trên VNeID. Theo đó, từ 01/12/2024, tất cả hồ sơ liên thông gửi đến Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT bắt buộc phải được ký số bằng chữ ký số của cơ sở KCB BHYT; 100% công chức, viên chức, người lao động BHXH toàn tỉnh đã tích hợp thẻ BHYT và sử dụng Sổ SKĐT trên ứng dụng VNeID.

Thực hiện thành công việc cung cấp thông tin sổ BHXH lên ứng dụng VNeID, duy trì việc liên thông dữ liệu để tích hợp thông tin quá trình tham gia BHXH lên ứng dụng VNeID; tích hợp tài khoản VNeID với VssID, tuyên truyền, vận động người tham gia thực hiện đăng nhập VssID bằng VNeID từ tháng 10/2023.

Đẩy mạnh chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt, tỷ lệ chi trả đối với người hưởng các chế độ hằng tháng tại khu vực đô thị đạt 88,7%, vượt chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao, trong đó, một số nhóm có tỷ lệ vượt trội: người hưởng trợ cấp thất nghiệp là 99,61% và người hưởng BHXH một lần là 99%; không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ người hưởng, thông qua tập trung nguồn lực, áp dụng cải cách TTHC, giảm khâu trung gian để rút ngắn tối đa chu trình chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân của người hưởng đảm bảo nhanh chóng, chính xác, giản tiện, tăng hiệu quả phòng, ngừa dịch bệnh, nhận được sự đồng thuận cao từ phía dư luận xã hội, tiếp tục củng cố niềm tin của Nhân dân vào chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Bên cạnh những kết quả nêu trên, vẫn còn nhiều khó khăn về cập nhật, xác thực thông tin người tham gia BHXH, BHYT, BHTN với CSDLQG về dân cư; một số vướng mắc trong triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chip và một số hạn chế trong triển khai DVC trực tuyến cũng như việc phối hợp triển khai Sổ SKĐT. Xuất phát từ thực tế quá trình rà soát, làm sạch thông tin người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh, ngành Công an cần nghiên cứu việc cấp tài khoản cho cơ quan BHXH để được tra cứu, tìm kiếm thông tin người dân trong CSDLQG về dân cư để chủ động hơn trong quá trình rà soát, đồng bộ, xác thực, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh; đồng thời ngành BHXH tiếp tục nghiên cứu bổ sung thêm các DVC trên ứng dụng VssID-BHXH số, để thu hút người dân hưởng ứng mạnh mẽ vào công cuộc chuyển đổi số, BHXH tỉnh tiếp tục tham mưu, đề xuất phương án sát điều kiện thực tiễn trong tình hình tinh gọn bộ máy, nhằm phát huy hiệu lực, hiệu quả, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong Đề án 06./.

 

Hai Đổng

Album ảnh hoạt động