Nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT

17/01/2025 03:48 PM


Năm 2024, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Kon Tum tiếp tục thực hiện chuyển đổi mạnh mẽ tác phong từ hành chính thụ động sang chủ động phục vụ theo phương châm “tận tình - chu đáo - tin cậy”, nhận được sự đồng tình cao từ phía người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT.

Với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ” của ngành BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Kon Tum triển khai nhiều nhóm giải pháp, như: Bám sát các văn bản chỉ đạo của BHXH Việt Nam, tăng cường kiểm soát việc giải quyết, thanh toán các chế độ BHXH, ngăn ngừa, hạn chế lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH. Thẩm định, xét duyệt hồ sơ, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và chi trả kịp thời, đúng quy định. Thực hiện giao dịch BHXH điện tử trong giải quyết chế độ BHXH ngắn hạn (ốm đau, thai sản, trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe), đạt 100%, mang lại sự hài lòng cho người tham gia và thụ hưởng. Kiểm tra việc giải quyết các chế độ BHXH, hướng dẫn nghiệp vụ, quản lý người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH tại tất cả BHXH các huyện. Rà soát, kiểm tra công tác cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH; kiểm tra, giám sát công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng bằng tiền mặt qua hệ thống Bưu điện; đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ thông qua cơ chế một cửa, một cửa liên thông gắn ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, tăng tiện ích, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp; chủ động phối hợp các sở, ngành giải quyết chính sách, chế độ liên quan cho người lao động…; thể hiện phong cách nhiệt thành trong đón tiếp, chuyên nghiệp trong hướng dẫn, thấu đáo trong trả lời, nhanh chóng trong giải quyết, quan tâm ý kiến khách đến giao dịch sau phục vụ để kịp thời điều chỉnh, hoàn thiện hơn nữa từng tiểu tiết nhỏ, ngôn ngữ tích cực, ân cần, lịch thiệp… tất cả hướng tới sự hài lòng của người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT.

Bà Hoàng Thị Hồng Đào - Phó phòng phụ trách Phòng Chế độ BHXH thuộc BHXH tỉnh cho biết: Qua triển khai đồng loạt, linh hoạt nhiều nhóm giải pháp sáng tạo, năm 2024, BHXH tỉnh Kon Tum đã đạt được nhiều kết quả tích cực, toàn tỉnh đã giải quyết cho 11.506 người hưởng các chế độ hưu trí, tử tuất, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp hằng tháng; 5.678 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng nhận qua ATM, đạt 112,08% kế hoạch giao; 3.310 người hưởng các chế độ trợ cấp BHXH một lần; 4.115 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe; tiếp nhận 2.388 quyết định hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp được chi trả, 110 quyết định hưởng trợ cấp học nghề được chi trả. Tổng số tiền chi cho người hưởng lên đến 1.043 tỷ đồng.

Đánh giá chất lượng phục vụ của BHXH tỉnh Kon Tum, chị Trần Văn Thanh Hiền, kế toán viên của Công ty TNHH Đức Thịnh cho biết: Công ty chúng tôi thực hiện các thủ tục giao dịch với cơ quan BHXH toàn bộ qua điện tử, tiết kiệm thời gian và chi phí, tránh sai sót, tiện nhất là giao dịch được mọi lúc, mọi nơi, vượt qua rào cản về địa giới... chính tôi, mới đây nộp hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng chế độ thai sản bằng phương thức giao dịch điện tử, chẳng những được giải quyết rất nhanh mà tiền về tài khoản cá nhân 28,520 triệu đồng đầy đủ,  chính xác, không phải tốn công đến cơ quan BHXH. Theo tôi, đó cũng là một trong những yếu tố để nhiều chủ doanh nghiệp có chung nhận định rằng, ngày nay cơ quan BHXH thực sự trở nên chuyên nghiệp hơn rất nhiều.

Quang cảnh chi trả lương hưu hàng tháng

Ông Nguyễn Minh Phương - Trưởng phòng Giám định BHYT thuộc BHXH tỉnh Kon Tum cho biết: Bên cạnh những kết quả tích cực trên, lĩnh vực BHYT cũng được BHXH tỉnh đặc biệt chú trọng, như tích cực phối hợp Sở Y tế ban hành hướng dẫn liên ngành năm 2024, phân bổ thẻ BHYT đăng ký khám, chữa bệnh (KCB) ban đầu, ký hợp đồng KCB BHYT với 22 cơ sở, gồm 04 cơ sở tuyến tỉnh, 18 cơ sở tuyến huyện (trong đó có 04 cơ sở tư nhân); kịp thời tạm ứng đảm bảo kinh phí phục vụ công tác KCB BHYT; triển khai nhiều giải pháp hiệu quả để kiểm soát, giải quyết các vướng mắc trong thanh toán chi phí KCB BHYT; tạo điều kiện thuận lợi trong cung ứng dịch vụ y tế, nâng cao chất lượng KCB BHYT, đảm bảo tốt nhất quyền lợi trong tiếp cận và thụ hưởng cho người tham gia BHYT, 100% cơ sở KCB BHYT đã triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chip, có 771.349 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/CCCD thành công phục vụ làm thủ tục KCB BHYT; triển khai các giải pháp phòng, ngừa, ngăn chặn lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT, nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng Quỹ BHYT, tích cực góp phần đảm bảo công bằng giữa các nhóm đối tượng trong tham gia và thụ hưởng.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh Kon Tum có 732.884 lượt người KCB BHYT và được Quỹ BHYT thanh toán 337,7 tỷ đồng, tăng 47,3 tỷ đồng (16,3%) so cùng kỳ năm 2023. Thông qua công tác giám định BHYT, BHXH tỉnh đã từ chối thanh toán 7,24 tỷ đồng (chưa giám định quý 4/2024); kiểm tra và thu hồi về quỹ BHYT 263,7 triệu đồng do các cơ sở KCB BHYT chi sai quy định; nhiều bệnh nhân được quỹ BHYT chi trả với số tiền lớn, chẳng hạn như bệnh nhân Đặng Đức Thường sinh năm 1991, địa chỉ xã Đăk Ya, Măng Yang, Gia Lai được chi trả 962,5 triệu đồng; bệnh nhân A Minh sinh năm 1988, địa chỉ xã Đăk Tăng, Konplong, Kon Tum được chi trả 514 triệu đồng; bệnh nhân A Phong sinh năm 1975, địa chỉ Đak Tờ Can, Tu Mơ Rông, Kon Tum được chi trả 308,7 triệu đồng.

Được Quỹ BHYT thanh toán số tiền lớn nêu trên, bệnh nhân A Minh xúc động nói: “Tui biết ơn BHXH đã trả nhiều tiền BHYT trị bệnh cho tui, chớ nhà tui khó khăn không có gì trả, tui biết ơn lắm, cảm ơn lắm!”

Phát biểu tại Hội nghị Công chức, viên chức BHXH tỉnh Kon Tum năm 2025 vào chiều ngày 16/01, Giám đốc Vũ Mạnh Chữ lưu ý: Bên cạnh những kết quả quan trọng mà BHXH tỉnh đã đạt được trong năm 2024, vẫn còn một số khó khăn, hạn chế đòi hỏi công chức, viên chức BHXH tỉnh quyết tâm nỗ lực nhiều hơn nữa, nhất là trong giai đoạn thực hiện tinh gọn bộ máy theo chủ trương gắn sắp xếp với tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng cán bộ, tạo nền tảng quan trọng để định hướng và phát triển ngành hòa nhịp tiến trình chung của đất nước.  Theo đó, Giám đốc Vũ Mạnh Chữ kêu gọi toàn thể công chức, viên chức ra sức thực hiện chỉ đạo của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam: “Toàn Ngành cần phát huy tinh thần đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt nhiệm vụ, chăm lo, đảm bảo chế độ, quyền lợi BHXH, BHYT cho người tham gia và thụ hưởng chính sách. Dù ở bất cứ cương vị nào, vị trí nào thì chúng ta vẫn luôn xác định việc triển khai tốt các chính sách an sinh xã hội là nhiệm vụ hàng đầu. Đây cũng là điều mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân đặt kỳ vọng rất cao vào Ngành ta”. Tiếp tục cụ thể hoá các quy trình hướng dẫn của BHXH Việt Nam để đạt được hiệu quả hơn trong quản lý, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, nghiên cứu hướng giải quyết phù hợp, nâng cao chất lượng công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT ở địa phương, triển khai thực hiện có hiệu quả dự toán thu, chi BHXH, BHYT, BHTN năm 2025 và các chỉ tiêu, kế hoạch được BHXH Việt Nam giao; giải quyết đúng quy định các chế độ BHXH, BHTN và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN đầy đủ, kịp thời và đảm bảo quyền lợi cho người dân khi đi KCB BHYT; tổ chức ký hợp đồng KCB BHYT với các cơ sở y tế đủ năng lực chuyên môn kỹ thuật, đảm bảo cung cấp các dịch vụ y tế trong phạm vi quyền lợi cho người có thẻ BHYT. Triển khai thực hiện tốt dự toán chi phí KCB BHYT năm 2025. Tham gia Hội đồng thẩm kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua thuốc tập trung cấp địa phương giai đoạn 2025-2026 theo đúng quy định./.

Hai Đổng

Album ảnh hoạt động