Hướng dẫn thực hiện tạm dừng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng

10/02/2022 09:21 AM


Bộ LĐ-TB&XH vừa có Công văn số 261/LĐTBXH-BHXH trả lời về việc thực hiện BHXH gửi BHXH Việt Nam.

Ngày 24/11/2021, Bộ LĐ-TB&XH nhận được Công văn số 3806/BHXH-CSXH của BHXH Việt Nam về việc hướng dẫn thực hiện chế độ BHXH. Bộ LĐ-TB&XH có ý kiến như sau:

1. Theo Điểm c, Khoản 1, Điều 64 Luật BHXH quy định người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng bị tạm dừng, hưởng tiếp lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng khi có căn cứ xác định việc hưởng BHXH không đúng quy định của pháp luật.

Tại Khoản 3, Điều 64 Luật BHXH quy định: “Cơ quan BHXH khi quyết định tạm dừng hưởng theo quy định tại Điểm c, Khoản 1 Điều này phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày tạm dừng hưởng, cơ quan BHXH phải ra quyết định giải quyết hưởng; trường hợp quyết định chấm dứt hưởng BHXH thì phải nêu rõ lý do”.

Như vậy, Luật BHXH đã giao thẩm quyền quyết định tạm dừng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng đối với trường hợp quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 64 Luật BHXH cho cơ quan BHXH. Theo đó, cơ quan BHXH phải ra quyết định giải quyết hưởng hoặc quyết định chấm dứt hưởng trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày tạm dừng hưởng.

2. Ngày 16/2/1995, Chính phủ ban hành Nghị định 19/CP về việc thành lập BHXH Việt Nam trên cơ sở thống nhất các tổ chức BHXH ở Trung ương và địa phương thuộc hệ thống LĐ-TB&XH và Tổng LĐLĐ Việt Nam, để giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo công tác quản lý BHXH và thực hiện các chế độ, chính sách BHXH theo pháp luật của Nhà nước. Tại Khoản 10, Điều 3 Nghị định 19/CP về nhiệm vụ, quyền hạn của BHXH quy định: “Giải quyết kịp thời các khiếu nại của người tham gia BHXH về việc thực hiện các chế độ, chính sách BHXH”.

Ngày 24/6/1995, liên Bộ: Ban Tổ chức-Cán bộ (Chính phủ), Bộ LĐ-TB&XH, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành Thông tư liên tịch 125/TT-LB hướng dẫn việc bàn giao nhiệm vụ, tổ chức và nhân sự BHXH của hệ thống LĐ-TB&XH và Tổng LĐLĐ Việt Nam sang BHXH Việt Nam.

Theo quy định tại các văn bản nêu trên, từ khi được thành lập theo Nghị định 19/CP, cơ quan BHXH đã có nhiệm vụ, quyền hạn trong việc giải quyết kịp thời các khiếu nại của người tham gia BHXH về việc thực hiện các chế độ, chính sách BHXH. Trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn nói chung và giải quyết các khiếu nại của người tham gia BHXH nói riêng, nếu thấy cần thiết thì cơ quan BHXH có thể phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan khác xác minh, làm rõ các vấn đề để đủ cơ sở xem xét, quyết định.

Theo http://tapchibaohiemxahoi.gov.vn/