BHXH Việt Nam công bố Danh mục TTHC tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích

12/06/2021 08:33 AM


Ngày 10/6, BHXH Việt Nam ban hành Quyết định số 599/QĐ-BHXH (thay thế Quyết định số 327/QĐ-BHXH ngày 3/3/2020) công bố Danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam thực hiện và không thực hiện tiếp nhận, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ Bưu chính công ích.

Theo Quyết định số 599, có 25 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam thực hiện và không thực hiện tiếp nhận, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ Bưu chính công ích, trong đó có 21 TTHC dành cho tổ chức và cá nhân.

Danh mục 25 TTHC này gồm: Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BH thất nghiệp, BH TNLĐ-BNN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Đăng ký, đăng ký lại, điều chỉnh đóng BHXH tự nguyện; cấp sổ BHXH. Đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT. Cấp lại, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau. Giải quyết hưởng chế độ thai sản. Giải quyết hưởng trợ cấp DS-PHSK sau ốm đau, thai sản, TNLĐ-BNN. Giải quyết hưởng BHXH một lần. Giải quyết hưởng chế độ TNLĐ-BNN đối với trường hợp bị TNLĐ-BNN lần đầu. Giải quyết hưởng chế độ TNLĐ-BNN do thương tật, bệnh tật tái phát. Giải quyết hưởng chế độ TNLĐ-BNN đối với trường hợp đã bị TNLĐ-BNN, nay tiếp tục bị TNLĐ hoặc BNN. Giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ xã. Giải quyết hưởng trợ cấp một lần đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài để định cư và công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú ở Việt Nam. Giải quyết hưởng chế độ tử tuất. Giải quyết hưởng tiếp lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng đối với người chấp hành xong hình phạt tù, người xuất cảnh trái phép trở về nước định cư hợp pháp, người được Tòa án hủy quyết định tuyên bố mất tích. Giải quyết chuyển hưởng sang địa bàn khác đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng và người chờ hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng. Giải quyết điều chỉnh, hủy quyết định, chấm dứt hưởng BHXH. Giải quyết hưởng trợ cấp hàng tháng theo Quyết định số 613/QĐ-TTg. Giải quyết hưởng trợ cấp đối với nhà giáo đã nghỉ hưu chưa được hưởng chế độ phụ cấp thâm niên trong lương hưu theo Nghị định số 14/2020/NĐ-CP. Thanh toán chi phí KCB BHYT với cơ sở KCB BHYT. Ký hợp đồng KCB BHYT.

Riêng đối với TTHC "Người hưởng lĩnh chế độ BHXH bằng tiền mặt chuyển sang lĩnh bằng tài khoản cá nhân và ngược lại, hoặc thay đổi tài khoản cá nhân, hoặc thay đổi thông tin cá nhân", thì BHXH Việt Nam tiếp nhận nhưng không trả kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích. Đối với TTHC "Ủy quyền lĩnh thay thế các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp; truy lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH của người hưởng đã chết nhưng còn chế độ chưa nhận" và TTHC "Thanh toán trực tiếp chi phí KCB BHYT", thì BHXH Việt Nam không thực hiện tiếp nhận và cũng không trả kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích.

Ngoài ra, BHXH Việt Nam cũng lưu ý, ngoài sử dụng dịch vụ Bưu chính công ích, việc nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC còn có thể thực hiện thông qua các hình thức khác như: Qua giao dịch điện tử; qua các DN Bưu chính mà cá nhân, tổ chức lựa chọn (không phải là DN cung ứng dịch vụ Bưu chính công ích) hoặc nộp hồ sơ và nhận kết quả trực tiếp tại cơ quan BHXH theo quy định.

Trước đó, nhằm đẩy mạnh cải cách TTHC theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, các quy trình, thủ tục được nghiên cứu cải tiến, thời gian thực hiện các TTHC được cắt giảm, nên đã tạo thuận lợi tối đa cho người dân, DN khi giao dịch với cơ quan BHXH. Đáng chú ý, ngành BHXH Việt Nam tiếp tục cắt giảm từ 27 TTHC xuống còn 25 TTHC, góp phần giảm đáng kể thời gian nộp hồ sơ và nhận kết quả cho DN và người dân.

Có thể nói, thời gian qua, ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện có hiệu quả công tác cải cách TTHC, bộ TTHC của Ngành đang ngày càng được đơn giản hóa. Nếu như năm 2015, bộ TTHC của ngành là 114 thủ tục thì đến nay đã cắt giảm xuống còn 25 thủ tục. Kết quả cải cách TTHC này của Ngành đã góp phần giúp DN và người dân giảm đáng kể thời gian, chi phí trong các giao dịch với cơ quan BHXH.

Với phương châm lấy người dân và DN làm trung tâm phục vụ, công tác cải cách TTHC và ứng dụng CNTT luôn được ngành BHXH Việt Nam xác định là nhiệm vụ trọng tâm, hướng tới nền hành chính phục vụ. Vì vậy, toàn Ngành đã không ngừng nỗ lực để đạt được nhiều kết quả tích cực, được Chính phủ cùng cộng đồng DN cũng như người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Theo baobaohiemxahoi.vn