Làm tốt vai trò người bạn đồng hành, thân thiết với người lao động

21/01/2016 09:32 AM


Nhiều năm trở lại đây, ngành BHXH Kon Tum từ tỉnh đến huyện duy trì tốt việc tổ chức làm việc buổi sáng ngày thứ bảy hàng tuần để tiếp nhận, giải quyết chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho NLĐ và nhân dân; duy trì và liên tục cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008; bên cạnh niêm yết công khai các thủ tục hành chính (TTHC), tạo cơ chế kiểm tra, giám sát từ phía đối tượng và NLĐ, đồng thời nâng cao tính khách quan trong nội bộ, khắc phục tình trạng khép kín trong tác nghiệp, phòng ngừa phát sinh tiêu cực trong thực hiện các TTHC, cán bộ "Một cửa" BHXH tỉnh, BHXH huyện còn làm tốt việc hướng dẫn lập hồ sơ, tư vấn, giải đáp trực tiếp cho đối tượng về quy trình, thủ tục BHXH, BHYT, BHTN một cách chu đáo, tỷ mỉ, không để đối tượng phải đi lại nhiều lần. Tăng cường giao dịch hồ sơ BHXH qua mạng internet và giao dịch điện tử (sử dụng chữ ký số) gắn liền với việc tổ chức tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại đơn vị sử dụng lao động thông qua dịch vụ bưu điện. Duy trì hình thức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng và quản lý đối tượng thụ hưởng qua hệ thống bưu điện, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho đối tượng, người lao động và đơn vị sử dụng lao động, tạo được sự đồng thuận cao trong dư luận xã hội.

Năm 2015, toàn tỉnh tiếp nhận 22.343 hồ sơ, tất cả đều được xử lý và trả kết quả đúng thời hạn, không để tồn đọng. Chất lượng chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện được cải thiện rõ nét, tổng chi trong năm lên đến 556 tỷ đồng, tăng gần 100 tỷ đồng (13,8%) so với năm ngoái, tuy số kinh phí chi trả lớn nhưng vẫn đảm bảo chi đúng, đủ, chính xác, tận tay đối tượng và an toàn quỹ tiền mặt. Công tác cấp, đổi thẻ BHYT luôn kịp thời, nhất là trong giai đoạn giao thời giữa năm cũ sang năm mới, đảm bảo quyền lợi đi KCB BHYT cho người tham gia theo quy định của Luật BHYT sửa đổi. Hoạt động giám định BHYT cũng có nhiều bước tiến mới, trong năm đã phối hợp với Sở Y tế kiểm tra, giám sát tại các cơ sở KCB BHYT, nhất là các cơ sở có chi phí lớn, kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những sai phạm trong công tác KCB BHYT, tạo thuận lợi cho nhân dân trong KCB và thanh toán kinh phí BHYT. Năm 2015, có khoảng 770.000 lượt người KCB được quỹ BHYT chi trả kinh phí, tăng khoảng 13.000 lượt (2,3%) so với năm 2014. Việc ứng dụng công nghệ thông tin luôn được chú trọng, các phần mềm ứng dụng nghiệp vụ không ngừng được nâng cấp, thiết thực góp phần nâng cao chất lượng hoạt động quản lý, điều hành và tác nghiệp, nâng cao sự hài lòng của đối tượng trong tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh./.

                                                                                                            Bảo Trang

{loadposition baivietmoi}

Album ảnh hoạt động