Đảm bảo quyền lợi cho người lao động được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp từ ngày 15/07/2020

22/09/2020 03:32 PM


Dịch Covid-19 xuất hiện từ cuối tháng 01/2020 đã gây tác động lớn đến tình hình sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp và việc làm của người lao động, khiến tình trạng thất nghiệp và thiếu việc làm tăng lên.

Nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động khi bị mất việc làm, Nghị định 61/2020/NĐ-CP của Chính Phủ có hiệu lực từ ngày 15/7/2020 đã sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp, theo đó Nghị định bổ sung thêm một số giấy tờ có thể sử dụng trong hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp, gồm:

- Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động;

- Xác nhận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp/hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp người lao động là người quản lý doanh nghiệp/hợp tác xã;

- Xác nhận đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật hoặc không có người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền trong trường hợp người lao động không có các giấy tờ xác nhận việc chấm dứt hợp đồng lao động (loại giấy này do Sở Kế hoạch và Đầu tư cung cấp).

Bảo hiểm thất nghiệp thực sự trở thành chiếc phao cứu sinh, giúp người lao động và gia đình trang trải cuộc sống, giảm bớt gánh nặng kinh tế khi bị mất việc làm. Vì vậy, người lao động cần nắm rõ quy định, quyền lợi khi tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp để sử dụng có hiệu quả chiếc phao cứu sinh này./.

 

Hồng Lệ