Hướng dẫn liên ngành về việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn do dịch Covid-19.
01/04/2020 01:45 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Ngày 30/3/2020, Liên ngành Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính và Bảo hiểm xã hội tỉnh ban hành Hướng dẫn liên ngành số: 02/HDLN:LĐTBXH-TC-BHXH về việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19 nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp khắc phục khó khăn, nhanh chóng ổn định sản xuất kinh doanh.
Văn bản liên ngành đã hướng dẫn cụ thể về đối tượng áp dụng, thời gian áp dụng, các bước thực hiện quy trình và trách nhiệm thực hiện của doanh nghiệp.
Các cơ quan, đơn vị, tổ chức doanh nghiệp (gọi chung là doanh nghiệp) trong các ngành nghề dịch vụ vận tải hành khách, du lịch, lưu trú, nhà hàng và các ngành nghề đặc biệt khó khăn khác do dịch bệnh gây ra, dẫn đến không bố trí được việc làm cho người lao động, trong đó số lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội phải tạm thời nghỉ việc từ 50% tổng số lao động có mặt trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh trở lên; hoặc bị thiệt hại trên 50% tổng giá trị tài sản do dịch bệnh gây ra (không kể giá trị tài sản là đất).
Bước 1:
- Đối với doanh nghiệp không bố trí được việc làm cho người lao động, trong đó số lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội phải tạm thời nghỉ việc từ 50% tổng số lao động có mặt trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh trở lên: doanh nghiệp làm văn bản đề nghị kèm theo danh sách lao động tại thời điểm trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh và tại thời điểm đề nghị; danh sách lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội phải tạm thời nghỉ việc gửi Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội cấp huyện (đối với doanh nghiệp thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý); hoặc gửi Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (đối với doanh nghiệp thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý); hoặc gửi Bộ, ngành Trung ương (đối với doanh nghiệp thuộc Bộ, ngành Trung ương quản lý).
- Đối với doanh nghiệp bị thiệt hại trên 50% tổng giá trị tài sản do dịch bệnh Covid-19 gây ra (không kể giá trị tài sản là đất): doanh nghiệp làm văn bản đề nghị kèm theo Báo cáo kiểm kê tài sản gần nhất trước thời điểm bị thiệt hại; Biên bản kiểm kê tài sản thiệt hại dịch bệnh gửi Phòng Tài chính- Kế hoạch cấp huyện (đối với doanh nghiệp thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý); hoặc gửi Sở Tài chính (đối với doanh nghiệp thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý); hoặc gửi cơ quan tài chính của Bộ, Ngành Trung ương (đối với doanh nghiệp thuộc Bộ, ngành Trung ương quản lý).
Bước 2:
Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ khi cơ quan lao động (đối với doanh nghiệp đề nghị xác định số lao động tạm thời nghỉ việc), cơ quan tài chính (đối với doanh nghiệp đề nghị xác định giá trị tài sản bị thiệt hại) tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp có trách nhiệm phối hợp liên ngành với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra thực tế tại doanh nghiệp để xem xét, xác định và có văn bản trả lời doanh nghiệp. Doanh nghiệp có trách nhiệm cung cấp đầy đủ hồ sơ cho đoàn công tác: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy tờ liên quan đến việc tạm dừng sản xuất, kinh doanh, bảng chấm công, danh sách trả lương, báo cáo tài chính, báo cáo kê khai thuế, hóa đơn chứng từ, hợp đồng mua bán...
Bước 3:
Doanh nghiệp đảm bảo điều kiện quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 16 của Nghị định số 115/2015/NĐ-CP có văn bản đề nghị tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, kèm theo văn bản xác định số lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội tạm thời nghỉ việc hoặc văn bản xác định giá trị tài sản bị thiệt hại của cơ quan có thẩm quyền gửi cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi đơn vị tham gia.
Bước 4:
Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị của doanh nghiệp, cơ quan Bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Thời điểm tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất tính từ tháng người sử dụng lao động có văn bản đề nghị.
- Lập đầy đủ hồ sơ theo hướng dẫn này.
- Nộp hồ sơ cho cơ quan Bảo hiểm xã hội gồm: Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS); Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-TS); Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS). Văn bản của cơ quan có thẩm quyền xác nhận đủ điều kiện dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất.
- Trong thời gian tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, doanh nghiệp không bị tính lãi chậm đóng nhưng vẫn đóng vào quỹ ốm đau và thai sản, quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, quỹ bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp.
- Trường hợp chậm đóng vào quỹ ốm đau và thai sản, quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, quỹ bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp, doanh nghiệp vẫn bị tính lãi chậm đóng theo quy định.
- Trường hợp doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trước khi tạm dừng đóng, nếu đơn vị chậm đóng thì số tiền nợ này vẫn phải tính lãi theo quy định.
- Doanh nghiệp và người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí và tử tuất hoặc chấm dứt hợp đồng lao động thực hiện đóng bù cho thời gian tạm dừng đóng để giải quyết chế độ cho người lao động trong thời gian tạm dừng đóng.
- Hết thời hạn tạm dừng đóng, doanh nghiệp và người lao động tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và đóng bù cho thời gian tạm dừng đóng, số tiền đóng bù không phải tính lãi chậm đóng theo quy định tại Khoản 3 Điều 122 của Luật Bảo hiểm xã hội./.
Hồ Điệp
Bảo hiểm xã hội tự nguyện
Hướng dẫn Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất trên Cổng ...
Hướng dẫn đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ ...