BHXH thành phố Kon Tum: Triển khai thu các loại bảo hiểm có hiệu quả
10/05/2018 02:12 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
BHXH, BHYT, BHTN, BH TNLĐ-BNN (gọi tắt là các loại bảo hiểm) với mục đích nhân văn và hướng tới an sinh xã hội. Nhiều năm qua, BHXH thành phố Kon Tum luôn làm tốt công tác này và coi đó là nhiệm vụ chính trị, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển ở địa phương.
Bà Phan Thị Đông - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (thành phố Kon Tum) tâm sự: Để thực hiện mục tiêu 100% lao động tham gia đầy đủ các loại bảo hiểm, Ban giám hiệu đã tổ chức tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, giáo viên, người lao động trong nhà trường về các bộ luật liên quan đến các loại bảo hiểm. Đồng thời, ngay từ đầu năm học, nhà trường tổ chức họp phụ huynh để giải thích đến từng phụ huynh và từng học sinh hiểu rõ hơn về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng và quyền lợi khi tham gia BHYT. Nhờ đó, nhận thức của cán bộ, giáo viên, người lao động cũng như phụ huynh, học sinh về các loại bảo hiểm đã được nâng lên đáng kể. Kết quả, đến nay, toàn trường đã có 62 lao động tham gia đầy đủ 100% các loại bảo hiểm và 1.057 học sinh tham gia BHYT, đạt 100%.
Viên chức BHXH thành phố tiếp nhận hồ sơ
Ông Nguyễn Đại Đồng - Giám đốc BHXH thành phố Kon Tum cho biết: Hiện nay, BHXH thành phố đang quản lý khoảng 700 đầu mối thu, với 113.000 người tham các loại bảo hiểm. Mặc dù vẫn còn một số đơn vị chưa tham gia các loại bảo hiểm, hoặc tham gia không đầy đủ số người, đóng nộp chưa kịp thời, nhất là các doanh nghiệp... nhưng trong năm 2017 vừa qua, đã có nhiều đơn vị tích cực tham gia các loại bảo hiểm cho người lao động, thực hiện đầy đủ chính sách pháp luật của nhà nước về các bộ luật liên quan đến các loại bảo hiểm, nên công tác thu các loại bảo hiểm đã có hiệu quả khả quan, góp phần đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương.
Để triển khai thu các loại bảo hiểm có hiệu quả, trong năm qua, BHXH thành phố đã tham mưu các giải pháp để Thành ủy, UBND thành phố kịp thời chỉ đạo các phòng, cơ quan, địa phương liên quan để triển khai thu các loại bảo hiểm; phối hợp chặt chẽ các phòng liên quan của thành phố tăng cường phổ biến chính sách pháp luật về các loại bảo hiểm; triển khai cấp thẻ BHYT cho các đối tượng chính sách đầy đủ, kịp thời; làm tốt công tác kiểm tra, giám sát việc tham gia BHXH cho người lao động và thực hiện hiệu quả công tác giám sát phản biện xã hội, đưa việc chấp hành các quy định về BHXH, BHYT, BHTN là một trong những tiêu chí đánh giá khen thưởng hàng năm. Đặc biệt, BHXH thành phố chủ động phối hợp UBND các xã, phường tổ chức rà soát để cấp thẻ BHYT đầy đủ, kịp thời cho các đối tượng chính sách và tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia trên địa bàn; phối hợp Trung tâm Y tế tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong khám, chữa bệnh và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, sử dụng quỹ BHYT hiệu quả, tiết kiệm.
BHXH thành phố Kon Tum quan tâm công tác tuyên truyền để chuyển biến nhận thức của người dân, giúp họ thấy được quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia các loại bảo hiểm. Trong đó, đặc biệt chú trọng vào tuyên truyền trực quan, đối thoại đến người dân tại một số xã, phường và tham mưu UBND thành phố tổ chức cuộc họp bàn giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện chính sách các loại bảo hiểm trên địa bàn, giao chỉ tiêu bao phủ BHYT đến từng xã, phường; tổ chức lớp đào tạo nhân viên đại lý thu, nhằm phát triển hệ thống đại lý thu bao phủ hầu khắp các xã, phường. Ngoài ra, duy trì việc gắn pano, áp phích tại các điểm cố định, tuyên truyền qua loa truyền thanh.
Mặt khác, BHXH thành phố rất chú trọng đến công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng phục vụ, chuyển từ tác phong hành chính sang phục vụ. Các TTHC đã được đơn giản hóa tối đa theo quy định của ngành, tăng cường giao dịch điện tử, giúp các đơn vị tiết kiệm thời gian và công sức khi thực hiện giao dịch và việc trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính với chi phí do cơ quan BHXH chi trả. Tác phong phục vụ, hiệu quả thực hiện về công tác cải cách hành chính trong thời gian qua theo tinh thần “Xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp” đã được các đơn vị và người dân đánh giá cao.
Phát huy những kết quả đó, Giám đốc Nguyễn Đại Đồng cho biết thêm: trong thời gian tới, BHXH thành phố tiếp tục tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, kịp thời tham mưu các giải pháp và phối hợp chặt chẽ các phòng, cơ quan, địa phương có liên quan trong việc tham gia các loại bảo hiểm; phối hợp Liên đoàn Lao động thành phố thực hiện nghiêm việc giám sát và phản biện xã hội trong công tác thực hiện chính sách các loại bảo hiểm. Tăng cường đôn đốc những đơn vị nợ đọng kéo dài, kịp thời đề xuất cơ quan quản lý cấp trên có giải pháp hỗ trợ thu nợ đạt chỉ tiêu giao. Kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện chế độ chính sách BHYT. Thẩm định và thanh toán trực tiếp chi phí khám, chữa bệnh chính xác, ngăn chặn tình trạng lạm dụng quỹ khám, chữa bệnh BHYT và sử dụng thẻ BHYT không đúng đối tượng.
Đặc biệt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm khai thác mở rộng đối tượng một cách bền vững. Bên cạnh các phương tiện tuyên truyền truyền thống, BHXH thành phố sẽ triệt để ứng dụng các hình thức tuyên truyền trực quan, đối thoại trực tiếp, ưu tiên tập trung vào những địa phương khó khăn, những xã trong kế hoạch nông thôn mới, nơi có tỷ lệ tham gia các loại bảo hiểm chưa cao. Đồng thời phối hợp hiệu quả với các tổ chức đoàn thể, UBND các xã, phường nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, chỉ tiêu bao phủ BHYT. Không ngừng quan tâm đến công tác cải cách TTHC, nâng cao thái độ phục vụ, tận dụng tối đa tiến bộ của công nghệ thông tin trong quản lý, giao dịch điện tử nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đơn vị và người dân đến liên hệ công tác. Tổ chức sắp xếp, đưa hồ sơ vào lưu trữ khoa học theo quy định của ngành… Có như vậy, công tác thu các loại bảo hiểm mới đạt được hiệu quả cao hơn, tích cực góp phần đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương./.
Trần Văn Phúc
Bảo hiểm xã hội tự nguyện
Hướng dẫn Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất trên Cổng ...
Hướng dẫn đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ ...