Thu BHXH tự nguyện, BHYT của đối tượng tự đóng và chi trả các chế độ BHXH qua hệ thống bưu điện - Một số kết quả tích cực

05/04/2018 02:02 AM


Từ tháng 10/2014 đến tháng 9/2017, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh và Bưu điện tỉnh đã ký kết 5 hợp đồng dịch vụ trên các lĩnh vực thu BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) tự đóng; quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp thất nghiệp (TCTN); chuyển phát sổ BHXH, hồ sơ thủ tục hành chính BHXH qua hệ thống bưu điện. Việc tổ chức thực hiện đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận và vẫn còn một số nội dung cần sớm được cải thiện, nâng cao chất lượng hơn nữa trong thời gian tới.

Quang cảnh hội nghị

Giám đốc BHXH tỉnh Trần Văn Lực phát biểu chỉ đạo hội nghị

Thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã tổ chức mạng lưới đại lý thu BHXH, BHYT tại 9/10 huyện, thành phố, hoạt động tại 99/102 xã, phường, thị trấn. Các điểm thu có địa điểm giao dịch ổn định, có biển hiệu đại lý, được trang bị bàn ghế, thiết bị để quản lý tiền mặt, bố trí nhân viên bưu điện thường trực. Tính đến 31/12/2017, đã khai thác 326 người tham gia BHXH tự nguyện. Năm 2016 khai thác 17.444 người, năm 2017 khai thác 18.417 người tham gia BHYT hộ gia đình. Số người tham gia ở cả 2 loại hình bảo hiểm này đều tăng lên sau mỗi năm, nhưng chậm, chưa tương xứng với tiềm năng, nhất là BHXH tự nguyện còn quá ít.

Giám đốc BHXH thành phố Kon Tum báo cáo tham luận

Toàn tỉnh có trên 8.400 đối tượng hưởng các chế độ hàng tháng được chi trả trực tiếp bằng tiền mặt và qua tài khoản cá nhân. Các điểm chi trả trực tiếp đều niêm yết công khai thủ tục hành chính liên quan đến người hưởng. Bưu điện thường xuyên cập nhật thông tin người hưởng, thực hiện báo tăng, giảm cho cơ quan BHXH, thu hồi các khoản chi sai, chi vượt cho người hưởng, tiếp nhận và chuyển trả thẻ BHYT kịp thời, đảm bảo quyền lợi đi khám chữa bệnh BHYT của người hưởng.

Phó Giám đốc Bưu điện thành phố Kon Tum báo cáo tham luận

Việc chi trả các chế độ BHXH hàng tháng đã được thực hiện nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ, đúng lịch và kết thúc trước ngày 10 hàng tháng. Hiện nay, Bưu điện toàn tỉnh đang tổ chức 90 điểm chi trả của 99 xã, phường, phần lớn các điểm chi trả đều đảm bảo phương tiện phục vụ đối tượng, như bàn ghế, quạt điện, nước uống... tiền lương của từng người được kiểm đếm để sẵn vào phong bì riêng, giảm thời gian chờ đợi cho đối tượng. Tổng số tiền đã chi trả lương hưu hàng tháng qua bưu điện từ năm 2015 đến năm 2017 xấp xỉ 880 tỷ đồng, trong đó, các đơn vị chi trả lớn là Bưu điện thành phố Kon Tum chiếm 50% số tiền chi trả, Bưu điện huyện Đăk Hà chiếm trên 20%. Việc chi trả luôn đảm bảo an toàn quỹ tiền mặt, các khoản tiền chi sai được thu hồi kịp thời, thực hiện thanh quyết toán đầy đủ với cơ quan BHXH.

Việc chi trả trợ cấp một lần được thực hiện đồng thời bằng hai hình thức là qua tài khoản thẻ ATM và chi trả trực tiếp bằng tiền mặt tại Bưu điện cấp huyện, tùy người hưởng lựa chọn.

Bưu điện đã thực hiện tốt vai trò cầu nối, chuyển phát kịp thời hồ sơ, sổ BHXH, thủ tục hành chính giữa đơn vị sử dụng lao động và cơ quan BHXH, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho đơn vị nên số lượng hồ sơ giao dịch ngày càng tăng, nhất là việc gửi hồ sơ đề nghị cấp, trả thẻ BHYT của các xã, phường.

Bên cạnh những kết quả đáng khích lệ nêu trên, thời gian tới Bưu điện cần tập trung thực hiện tốt hơn nữa một số nội dung như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn, mở rộng khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; chủ động phối hợp địa phương nắm bắt thông tin người hưởng kịp thời hơn nữa để quản lý chặt chẽ hơn, phấn đấu giảm thiểu tối đa thu hồi tiền do chi sai; nâng cao tỷ lệ số người được chi trả kịp thời trong kỳ, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ký thay, nhận hộ; kịp thời cung cấp thông tin cho cơ quan BHXH về những khó khăn, vướng mắc để cùng tháo gỡ, khắc phục; tiếp tục cải thiện điều kiện cơ sở vật chất ở những điểm chi trả chưa đáp ứng yêu cầu phục vụ tốt người hưởng; thực hiện chi trả tại nhà đối với các đối tượng ốm đau, già yếu đi lại khó khăn; sớm triển khai phần mềm liên thông dữ liệu với cơ quan BHXH để thực hiện việc kiểm tra, theo dõi, cập nhật tình trạng hồ sơ, kết quả theo hình thức trực tuyến, góp phần thực hiện tốt cải cách hành chính...

Giám đốc BHXH tỉnh, Giám đốc Bưu điện tỉnh trao thưởng các tập thể, cá nhân

Về phía cơ quan BHXH, cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra việc tổ chức thực hiện các cam kết theo các hợp đồng dịch vụ, thường xuyên tổ chức tập huấn, cập nhật các quy định mới về chính sách, chế độ BHXH, BHYT cho nhân viên, đại lý thu bưu điện, thống nhất tổ chức họp định kỳ để cung cấp thông tin hai chiều, kịp thời cùng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, khắc phục những hạn chế phát sinh, góp phần nâng cao chất lượng thực hiện các hợp đồng dịch vụ đã được ký kết giữa hai bên. Tất cả vì chất lượng phục vụ người hưởng./.

                                                                                                                  Đặng Thái

{loadposition baivietmoi}