Huyện Đăk Tô: Trên 95% đơn vị tham gia giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử

13/05/2016 02:05 AM


Phó Giám đốc phụ trách BHXH huyện Đăk Tô Vũ Tuấn Khang cho biết: năm 2015, BHXH huyện đã tổ chức tập huấn giao dịch hồ sơ đóng BHXH, BHYT qua mạng Internet lồng ghép triển khai Luật BHXH sửa đổi, Luật BHYT sửa đổi cho 120 cán bộ, kế toán của các đơn vị. Sau tập huấn, BHXH huyện giao nhiệm vụ cho cán bộ chuyên quản phụ trách đơn vị, xuống tận cơ sở để tuyên truyền về quy định, ích lợi của việc giao địch điện tử và trực tiếp cài đặt, hướng dẫn sử dụng phần mềm cho các đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ), chủ động trao đổi, nắm bắt, xử lý kịp thời các vướng mắc nảy sinh trong thực tiễn thông qua hình thức truy cập từ xa và hỗ trợ qua internet.

Cũng theo ông Khang: giao dịch BHXH điện tử được nhiều đơn vị ủng hộ. Bởi, giảm thiểu sai sót khi kê khai, giám sát được quá trình thực hiện của cơ quan BHXH và xem ngay được kết quả giao dịch mà không cần kiên nhẫn chờ đời dài hơi, xóa nhòa giới hạn không gian địa lý, thời gian làm việc không bị gò bó trong giờ hành chính như khi giao dịch trực tiếp.

Nhận thức rõ tiện ích mang lại từ giao dịch BHXH điện tử, Kế toán trưởng Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Cường Hợp Nguyễn Thành Anh không ngần ngại bày tỏ quan điểm: thiết nghĩ, hiện nay không còn quá sớm để nói đến giao dịch điện tử, trong khi nhiều đơn vị đã đi tiên phong, tiết kiệm rất nhiều thời gian mà thời gian thì lại quý hơn vàng. Vậy nên, không có lý do gì mà một doanh nghiệp muốn ăn nên làm ra lại cứ thủng thỉnh quan sát người khác hành động mà cần phải nhanh tay hành động, chọn giao dịch điện tử là một tất yếu vậy!

PGĐ phụ trách BHXH huyện Đăk Tô Nguyễn Tuấn Khang

Tính đến cuối tháng 4/2016, toàn huyện Đăk Tô đã có 116/121 đơn vị SDLĐ tham gia giao dịch điện tử (95,86%). Với kết quả này, BHXH huyện Đăk Tô trở thành một trong số ít đơn vị hàng đầu về tỷ lệ phủ rộng số đơn vị tham gia giao dịch BHXH điện tử, giao dịch qua mạng internet trong toàn tỉnh Kon Tum.

Để có được kết quả trên, theo ông Khang thì ngoài thấy rõ các tiện ích thiết thực, các đơn vị SDLĐ mà đặc biệt là khối doanh nghiệp đã thấy rõ chất lượng phục vụ của cơ quan BHXH ngày càng tốt hơn trước, thỏa mãn tốt hơn nhu cầu của đơn vị trong điều kiện mới. Thật vậy, trong nhiều năm qua BHXH huyện chuyển đổi mạnh mẽ tác phong hành chính thụ động sang chủ động phục vụ, chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng hiệu quả các phần mềm nghiệp vụ trong giải quyết các chế độ, chính sách cho đối tượng nhanh chóng, chính xác, không để hồ sơ tồn đọng, đặc biệt là tạo thuận lợi cho người dân đăng ký tham gia BHYT theo hộ gia đình qua việc cấp, đổi thẻ BHYT nhanh gọn, rút ngắn thời gian nhiều lần so với quy định. Thẻ BHYT chỉnh sửa thông tin được xử lý ngay để đảm bảo quyền lợi đi khám và điều trị bệnh cho đối tượng. Thực hiện tốt việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả tại đơn vị SDLĐ thông qua dịch vụ bưu chính.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn 5 đơn vị (4,14%) chưa tham gia giao dịch BHXH điện tử, có nhiều lý do nhưng chủ yếu là các đơn vị này ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện vật chất còn khó khăn (máy tính cấu hình thấp, đường truyền internet chưa ổn định...), sự hạn chế trong nhận thức của một vài lãnh đạo đơn vị về giao dịch điện tử...

Trước thực tế đó, tới đây BHXH huyện một mặt phải duy trì các đơn vị đang tham gia thực hiện giao dịch điện tử trên cơ sở tiếp tục triển khai, cải tiến hạ tầng, kỹ thuật; phân luồng quản lý để phát huy vai trò hỗ trợ của cán bộ chuyên quản, tạo điều kiện tốt nhất cho các đơn vị. Mặt khác, mở rộng, phát triển đơn vị tham gia mới, thông qua tăng cường công tác tuyên truyền, tạo chuyển biến nhận thức tích cực về giao dịch BHXH điện tử đối với đơn vị SDLĐ; kịp thời báo cáo và kiến nghị với UBND huyện để có sự chỉ đạo đối với những đơn vị có đầy đủ điều kiện nhưng chưa tham gia giao dịch điện tử, thúc đẩy tiến độ bao phủ 100%, thực hiện thắng lợi mục tiêu chiến dịch "Phủ nhanh đơn vị tham gia giao dịch BHXH điện tử".

Cạnh đó, ông Khang còn cho biết, ngoài thực hiện các nội dung trên, BHXH huyện tiếp tục quán triệt toàn thể viên chức BHXH huyện không ngừng nổ lực nâng cao chất lượng phục vụ trên mọi lĩnh vực hoạt động "kết nối niềm tin" với người lao động và đơn vị SDLĐ, chủ động phối hợp chặt chẽ với bưu điện cùng cấp thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại đơn vị SDLĐ; đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ trong thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp chế độ BHXH qua bưu điện; tiếp tục rà soát, cải tiến nâng cao hệ thống quản lý chất lượng theo chuẩn ISO 9001:2008, rà soát, đối chiếu, đề xuất BHXH tỉnh, BHXH Việt Nam xem xét rút ngắn hơn nữa thời gian thực hiện các quy trình, cắt giảm thủ tục hồ sơ giải quyết chế độ BHXH phù hợp với đặc thù của địa phương trong tình hình mới; đề xuất BHXH tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, đi sâu vào từng lĩnh vực của ngành gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ về chuyên môn, nghiệp vụ, kịp thời ngăn ngừa, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, góp phần quan trọng trong giữ vững an toàn quỹ, phấn đấu vì sự công bằng đối với mọi đối tượng, người lao động và đơn vị SDLĐ trong tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT./.

                                                                                                                 Trần Đức

{loadposition baivietmoi}