Kon Tum: Gần 90% người dân có thẻ BHYT - một dấu ấn trong thực hiện mục tiêu Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị
30/06/2017 07:40 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Dấu ấn về đẩy nhanh tiến trình BHYT toàn dân
Tính đến cuối năm 2016, tỉnh Kon Tum có xấp xỉ 455.700 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 89,68% người dân có thẻ BHYT, tăng gần 65.200 người (16,7%) so với năm 2012 - năm trước liền kề thực hiện Chương trình số 49-CTr/TU ngày 02/5/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị, vượt 9,68% so với mục tiêu Chương trình số 49-CTr/TU đã đề ra.
Khám bệnh BHYT tại BV. Đa khoa tỉnh
Số người tham gia BHYT tăng mạnh qua từng năm là một trong những nguyên nhân dẫn đến số lượt người khám chữa bệnh (KCB) BHYT năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm 2016, toàn tỉnh có gần 885.970 lượt người KCB được quỹ BHYT chi trả với tổng trị giá gần 226 tỷ đồng, tăng 125 tỷ đồng, gấp 2,23 lần so với năm 2012. Ngoài quy mô số lượt người KCB tăng, các yếu tố khác như giá thuốc, giá dịch vụ, mức giá viện phí cũng tăng và quyền lợi của đối tượng thụ hưởng được mở rộng, nâng cao, tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT ngày càng khó kiểm soát... gây ra những tác động bất lợi, gia tăng chi phí KCB BHYT.
Tăng cường công tác kiểm soát chi phí, đảm bảo cân đối quỹ KCB BHYT
Mặc dù năm 2016 toàn quốc có 47 tỉnh bội chi quỹ KCB BHYT với số tiền trên 5.000 tỷ đồng, và Kon Tum có lúc quỹ KCB BHYT cũng bội chi cục bộ trên từng nhóm đối tượng, chẳng hạn năm 2016, theo tính toán sơ bộ của Phòng Giám định BHYT thuộc BHXH tỉnh thì, chi phí KCB BHYT nhóm đối tượng hộ gia đình cao hơn gấp 3 lần quỹ KCB BHYT được phép sử dụng cho nhóm đối tượng này, nhưng tính trên bình diện chung thì quỹ KCB BHYT vẫn được đặt trong vòng kiểm soát chặt chẽ và đảm bảo cân đối qua các năm, trong đó, năm 2016 kết dư gần 29,5 tỷ đồng.
Gặt hái được kết quả như trên là có sự góp phần quan trọng của việc không ngừng cải thiện nâng cao chất lượng công tác giám định BHYT trong nhiều năm qua, thực hiện đẩy mạnh tin học hóa trong KCB BHYT, triển khai đạt hiệu quả Hệ thống thông tin giám định BHYT, từ kết nối đường truyền, lắp đặt máy vi tính, cài đặt phần mềm, tập huấn, hướng dẫn quản lý sử dụng... đến nay, 100% cơ sở KCB BHYT thực hiện liên thông dữ liệu với cổng tiếp nhận hệ thống thông tin giám định BHYT của cơ quan BHXH, bộ danh mục dùng chung được hoàn thiện, việc gửi hồ sơ thanh toán từ cơ sở KCB BHYT sang hệ thống phần mềm giám định BHYT của cơ quan BHXH cũng đang triển khai đồng loạt. Đến nay, cơ quan BHXH thực hiện giám định, thanh toán chi phí KCB BHYT qua hệ thống phần mềm giám định BHYT ở 100% cơ sở KCB có ký hợp đồng KCB BHYT.
Ở diễn tiến khác, lĩnh vực kiểm tra, thanh tra chuyên ngành được BHXH tỉnh quan tâm đúng mức, tăng cường số lượt gắn với cách tiếp cận mới, đi sâu theo từng chuyên đề. Chỉ tính riêng năm 2016, đã thực hiện 125 cuộc kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, đạt 106,8% kế hoạch năm, gồm: 55 đơn vị sử dụng lao động, trong đó, kiểm tra liên ngành 12 đơn vị, thanh tra chuyên ngành 10 đơn vị; 05 BHXH huyện; 28 đại lý thu, chi; 15 cơ sở KCB. Qua kiểm tra đã thu hồi gần 340 triệu đồng về quỹ BHYT, đôn đốc các đơn vị sử dụng lao động, chủ yếu là doanh nghiệp giải quyết nợ đọng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp với trên 2 tỷ đồng.
Tập trung toàn lực thực hiện thắng lợi mục tiêu BHYT toàn dân
Ngoài công cụ mang tính nghiệp vụ, BHXH tỉnh đặc biệt quan tâm đến phương thức, biện pháp triển khai mang tính chiến lược trên cơ sở đổi mới tư duy quản lý, cách thức triển khai thực hiện đạt mục tiêu bằng việc huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, với chi phí tiết kiệm, giảm thiểu khó khăn đối với các chủ thể liên quan trong cả tiến trình thực hiện Đề án BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh. Vừa qua, BHXH tỉnh đã chủ động tham mưu UBND tỉnh kiện toàn Ban Chỉ đạo Đề án "Thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân giai đoạn 2012 - 2015 và 2020", Phó Chủ tịch tỉnh - Trưởng ban, Giám đốc BHXH tỉnh - Phó ban trực, đồng thời ban hành Quy chế hoạt động, phân công từng thành viên phụ trách từng địa bàn triển khai, giám sát, đôn đốc thực hiện hoàn thành phát triển đối tượng, tăng nguồn thu gắn liền giảm mạnh tỷ lệ nợ đọng; tiếp tục đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT, BHTN; HĐND tỉnh đưa chỉ tiêu bao phủ BHYT vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm; chủ động phối hợp chặt chẽ sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức tổng kết đánh giá chương trình, quy chế, kế hoạch liên ngành, kịp thời bổ sung các nội dung tương thích với yêu cầu giai đoạn hiện nay; đẩy mạnh đa dạng hóa các hình thức truyền thông, đổi mới cách tiếp cận, phương thức triển khai, ưu tiên các hình thức tuyên truyền hướng về cơ sở: phát thanh lưu động, chiếu phim tư liệu, lưu diễn kịch sân khấu hóa, đối thoại trực tiếp...; không ngừng mở rộng, phát triển hệ thống mạng lưới đại lý gắn liền tăng cường bồi dưỡng kiến thức, huấn luyện kỹ năng nâng cao năng lực hoạt động, một mặt duy trì số người đã tham gia, mặt khác đẩy mạnh khai thác mới, không ngừng thúc đẩy tăng nhanh diện bao phủ BHYT; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, đẩy mạnh tin học hóa trong công tác giám định, kiểm soát chặt chẽ chi phí KCB, ngăn ngừa lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT cả phía người thụ hưởng và cơ sở KCB BHYT; tiếp tục phát huy việc thay đổi tác phong làm việc từ hành chính thụ động sang chủ động phục vụ, thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại đơn vị sử dụng lao động, tiết kiệm thời gian, chi phí cho đơn vị, người lao động trong tham gia và thụ hưởng quyền lợi BHYT, góp phần củng cố niềm tin trong dư luận xã hội vào chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước, tạo động lực thúc đẩy thực hiện thắng lợi mục tiêu BHYT toàn dân./.
Thái Đông Hải
{loadposition baivietmoi}
Bảo hiểm xã hội tự nguyện
Hướng dẫn Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất trên Cổng ...
Hướng dẫn đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ ...